CONTENT BÁN HÀNG CẦN CUỐN HÚT THẾ NÀO?
CONTENT BÁN HÀNG CẦN CUỐN HÚT THẾ NÀO?
Với loạt chia sẻ rất hay của tác giả Bảo Kiếm trong cuốn Content Chân Kinh – đó là những cách làm sao để trở thành Thánh Content bán hàng.
Từ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế bao năm, anh đã chia sẻ lại những điều hay ho đó đến mọi người.
Xem thêm: CÓ THÁNH CONTENT BÁN HÀNG – CÓ NGÀN ĐƠN ẬP ĐẾN!
Và tiếp tục sự nghiệp chia sẻ kiến thức về content bán hàng, anh Bảo Kiếm đã có những bài viết về “Cách giữ nhịp content cuốn hút từ đầu đến cuối”
—
Vậy dùng cách gì để khách hàng (KH) đọc hết content bán hàng của bạn từ đầu đến cuối?
Câu mở đầu của nội dung – là Tiêu Đề (headline) – phải thu hút để người đọc phải đọc câu thứ 2.
Câu thứ 2 phải hấp dẫn để người ta đọc câu thứ 3.
Câu thứ 3 phải hấp dẫn để người ta đọc câu thứ 4
…cho đến khi đọc hết đoạn đầu tiên của bạn.
Khi người ta đọc hết đoạn đầu của nội dung họ sẽ có một cái trớn để đọc tiếp. Từ đoạn thứ 2 bạn không còn cần hấp dẫn từng câu chữ nữa, mà chỉ cần đoạn văn đó mang lại giá trị: càng nhiều loại giá trị càng tốt nhưng cần ít nhất là 1 trong 4 loại giá trị mà tôi đã đề cập ở bài trước. Đó là: giá trị sản phẩm, giá trị giải trí, giá trị hiểu biết, giá trị cảm xúc. Dĩ nhiên cách tốt nhất là câu đầu của một đoạn phải có khả năng dẫn người ta đọc câu kế tiếp! Nếu áp dụng được kỹ thuật này thì bài viết của bạn dù dài thế nào người ta cũng đọc hết. Đó là điều kiện đầu tiên của một nội dung gây ảnh hưởng.
—
Nhưng chúng ta sẽ dùng kỹ thuật gì để làm được điều trên ?
Hãy đánh vào:
- Trí tò mò của độc giả
- Lợi ích
- Khác biệt
- Cảm xúc và trải nghiệm
ĐẶT TIÊU ĐỀ HIỆU QUẢ VỚI CÔNG THỨC ĐƠN GIẢN
-
Trí tò mò của người đọc
Trí tò mò là điều mà bất cứ con người nào cũng có, nó giúp họ tìm hiểu thế giới xung quanh, nhận diện được thứ gì là thức ăn, thứ gì là kẻ thù để tránh. Nếu quan sát bạn sẽ thấy một đứa trẻ thứ gì nó cũng bỏ vô miệng, mục đích là xem có ăn được không. Thấy thứ gì mới là nó cũng chộp lấy, bỏ vào miệng nếm thử, rồi đập đập.
Trí tò mò là một trong những bản năng giúp con người tồn tại. Và nhờ nó mà con người khám phá thế giới, nghiên cứu khoa học, sáng tạo ra những thứ tuyệt vời. Ai cũng có trí tò mò, hãy cuốn hút người đọc bằng trí tò mò của họ qua content của bạn.
-
Lợi ích
Để tồn tại con người luôn hướng tới việc làm nào mang lại lợi ích cho mình. Dùng miếng mồi là lợi ích bạn sẽ câu được KH vào content bán hàng của bạn. Tuy nhiên người chính trực và người không chính trực khác nhau ở chỗ, người chính trực dùng mồi câu thật, những gì có nói trong bài viết hay tiêu đề chính là những thứ độc giả nhận được thật. Còn đối với người không chính trực, những gì nói ở tiêu đề chỉ đơn giản là mồi câu mà không phải giá trị thật. Nó thường là mong muốn tột cùng của KH, là mong muốn cao nhất và lí tưởng chứ không khả thi.
Ví dụ: “bí quyết để trở thành triệu phú USD trong 1 năm, bí quyết để có 1000 đơn/ ngày, tối ưu ads để được 100 đơn/ ngày”
Nếu không tin, bạn hãy tìm đọc tất cả những bài có tiêu đề như trên, sau đó áp dụng rồi sẽ biết kết quả. Dĩ nhiên bạn biết rồi, nói điều KH mong muốn và không khả thi thì dễ dàng và hấp dẫn hơn nhiều so với nói điều mong muốn và phải khả thi. Người viết chính trực và không chính trực khác nhau ở điểm này.
-
Khác biệt
Sự khác biệt sẽ làm bài content bán hàng thu hút hơn. KH có lẽ đã từng đọc nhiều thứ tương tự, cùng ngành, cùng sản phẩm do đó để cuốn hút được KH, cái bạn nói phải khác với cái họ đã từng đọc, đã từng nghe. Khác biệt có thể ở trong ý, trong cách diễn đạt, trong phong cách viết của bạn. Ví dụ nhiều người có thể đã dùng từ đẹp khi nói về thời trang mỹ phẩm. Vẫn nói về vấn đề đẹp nhưng để khác biệt thì bạn diễn đạt khác đi, ví dụ: đẹp xuất sắc, đẹp vượt trội, đẹp điên đảo, đẹp nhẹ nhàng, đẹp dịu dàng, đẹp đằm thắm, đẹp đắm say người nhìn, đẹp không thể tả, đẹp hơn cả đẹp, đẹp hơn tiên, đẹp ngất ngây, đẹp từ đầu đến chân, đẹp gây nghiện, đẹp gây yêu, đẹp gây si, đẹp kiêu sa, đẹp lộng lẫy…
-
Cảm xúc và trải nghiệm:
Cảm xúc là mục tiêu của cuộc sống con người, dù bạn làm gì thì cuối cùng bạn vẫn muốn có cảm xúc từ hành động đó. Ví dụ bạn làm mọi thứ để giàu có, tài sản thoạt nhìn thì có thể là mục tiêu của bạn, nhưng sâu thẳm bên trong, cái cảm giác được người ta tung hô bạn tài năng, tung hô người giàu có, cái cảm giác an toàn không còn lo lắng về tiền bạc nữa, cái cảm giác mọi người vây quanh ngưỡng mộ, cái cảm giác có thể giúp đỡ người thân và nhận được niềm vui của họ, mới chính là mục tiêu cuối cùng của bạn. Nếu không còn cảm xúc nữa, ví dụ như khi bạn giàu rồi mà không ai tung hô bạn, không ai ngưỡng mộ bạn, không có cảm giác an toàn về tiền bạc (ví dụ ai đó có thể lấy tài sản của bạn bất cứ lúc nào), không ai vui khi bạn giúp đỡ hoặc bạn cũng không vui khi giúp đỡ người khác, thì bạn sẽ không còn muốn làm giàu nữa.
Cảm xúc là động cơ của hành động, còn trải nghiệm giúp con người đạt được trạng thái cảm xúc. Do đó cảm xúc và trải nghiệm là 2 yếu tố hiệu quả nhất để dẫn dắt sự chú ý của người đọc. Khi bạn tạo được cảm xúc tích cực nơi người đọc họ sẽ tiếp tục đọc để nhận được thêm một cảm xúc khác hoặc duy trì cảm xúc hiện có.