CONTENT BÁN HÀNG HAY – NHỜ TĂNG THÊM NHỮNG GIÁ TRỊ NÀY?
CONTENT BÁN HÀNG HAY – NHỜ TĂNG THÊM NHỮNG GIÁ TRỊ NÀY?
-
Giá trị sản phẩm
Chúng ta cần đưa thêm các giá trị sau đây vào content bán hàng để đạt được hiệu quả tốt hơn
Xem CONTENT BÁN HÀNG HAY – NÓ MANG GIÁ TRỊ CỐT LÕI GÌ ?
Thông dụng đơn giản nhất là chúng ta thường làm nổi bật giá trị sản phẩm. Để làm nổi bật được giá trị sản phẩm thì bạn phải hướng đến nhu cầu của KH, những mong muốn ẩn sâu bên trong KH (insight), đồng thời phải đảm bảo những gì bạn viết ra đủ khác biệt. Nếu không khác biệt thì nó sẽ nhàm chán, lúc đó thì không có giá trị nào của sản phẩm được KH cảm nhận.
—
Ví dụ bán sản phẩm thời trang nữ: có thể bạn đầu tư rất nhiều công sức thiết kế, đầu tư thuê người mẫu chụp ảnh, đầu tư thuê studio dàn phong cảnh, chụp xong thì designer lại bỏ thêm mấy ngày dùng photoshop cho ảnh thêm hoàn hảo.
Có hình ảnh mẫu mã đẹp rồi bạn lại viết nội dung nhảm nhảm một cách rất tâm huyết như:
“Đây là mái nhà của trang phục mang chủ đề thiên nhiên gắn liền với phong cách đương đại. Với tình yêu dành cho văn học, thiên nhiên và điện ảnh các bộ trang phục do chúng tôi làm ra đều đến từ thiên nhiên …”
KH sẽ chẳng quan tâm bạn đang nghĩ gì, bạn đã làm gì. Bạn có tâm huyết gì hay yêu thích điều gì thì mặc kệ bạn. Họ chỉ quan tâm: “Tôi mặc đồ này có đẹp không?”, “Mặc nó có thể hiện được phong cách riêng tôi không?”, “Đồ này mặc vào có mát có dễ chịu không?”, “Mình mặc vào người xung quanh có khen mình không hay lại chê cười mình?”. Khi muốn mua rồi họ lại quan tâm tiếp: “mua cái này có rẻ hay không”, “mua xong lũ bạn mình có chê cười mình là mua đồ mắc không”, “chất vải có bền không”, “chỗ này bán hàng uy tín không đây”…
Như vậy khi viết content bán hàng bạn phải nhấn vào những thứ KH quan tâm đến, tạm thời bỏ qua cái tôi của mình đi, bỏ cái tâm huyết của bạn ra nếu nó không cùng hướng với những gì KH quan tâm.
Bạn sẽ viết lại nội dung như sau:
“Xinh đẹp, quyến rũ, khiến bao chàng phải mất ngủ…”, hoặc
“Xinh tôn dáng, mặc đáng đồng tiền…”, hoặc
“Đã nhìn là thấy mê, đã mặc thì đẹp khỏi chê…”
Làm nổi bật giá trị sản phẩm cũng có thể giúp bạn bán được hàng rồi. Tuy nhiên để hay hơn hoặc cuốn hút hơn bạn có thể đưa thêm giá trị giải trí vào content bán hàng.
-
Giá trị giải trí
Chúng ta có thể dùng cách kể chuyện hoặc đưa tính hài hước vào content để đưa được giá trị giải trí vào content bán hàng. Con người thích nghe kể chuyện và cảm thấy vui thấy thích khi được chọc cười.
Ví dụ:
– Anh yêu! Anh nhớ uống tinh bột nghệ nhé!
– Em có để tinh bột nghệ pha sẵn mật ong để ở trong tủ, khi thức dậy anh nhớ uống 3 muỗng em để trong ly nhé. Em có để đồ pha sẵn mật ong nghệ vào trong cái lọ nhỏ có nắp màu trắng, anh nhớ mang theo khi đi làm để trưa còn dùng. Nếu anh nhớ lời em dặn dùng đều đặn 3 lần mỗi ngày thì hết tuần này bao tử anh sẽ khỏe lại ngay!
– Tối nay không được đi nhậu nữa nhé, phải về nhà sớm với em, còn nhậu là bệnh bao tử không trị được đâu. Ngoan thì em thương, không thì tối nay em cho ngủ ngoài đường đó!
– Hôm qua, em có dặn chị Thảo giao thêm 500g tinh bột nghệ nữa. Hai vợ chồng mình xài hao ghê. Mà phải nói là nghệ với sữa chua giảm cân tốt quá. Em mới uống có 2 tuần là giảm được nửa ký. Mà tại anh hết đó, hồi xưa chưa lấy anh thì em mi nhon, eo thon. Sau khi lấy anh 1 năm mà eo thon thành ra eo bánh mì thế này.
– Anh yêu! Hôm nay anh về sớm nấu cơm nha. Chồng tốt là người chồng biết nghe lời vợ. Chiều nay em phải chạy qua con bé em cho nó 2 hộp kem mụn và kem dưỡng. Từ khi uống tinh bột nghệ để giảm cân thì da lại mịn hẳn ra, cũng không còn bị mụn nên em không cần dụng nữa, cho nó để nó xài.
– Em đi làm đây, nhớ mấy thứ em dặn nha anh xã. Yêu anh nhiều, chụt chụt chụt…
Đọc đoạn ví dụ trên bạn cảm nhận được điều gì?
➡Tinh bột nghệ + mật ong trị được bệnh bao tử
➡Tinh bột nghệ + sữa chua giúp giảm cân
Đó là giá trị sản phẩm.
Còn gì nữa? Bạn còn cảm thấy vui vui hoặc thích thú khi nghe câu chuyện của vợ chồng trên. Bạn đọc hết bài mà không có cảm giác chán nản, không có cảm giác như đọc bài quảng cáo. Một số bạn cảm thấy nó thú vị, thích thú. Dù bạn không mua sản phẩm bạn cũng cảm thấy đáng để bỏ thời gian đọc nó, share nó.
Đó là giá trị về sự giải trí trong content.
-
Giá trí hiểu biết
Bạn có thể mang kiến thức hay kinh nghiệm của bản thân vào content để đưa giá trị hiểu biết vào đó. Khi đọc được những kinh nghiệm thực tế, những kiến thức hay ho sẽ khiến KH cảm thấy tin tưởng vào khả năng của bạn, vào khả năng cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt của bạn. Từ đó dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn.
Ví dụ:
TÔM KHÔ nhà Bà Quyên đặc biệt thế nào?
Tôm khô Nhà bà Quyên – tôm khô truyền thống gia đình . Có kinh nghiệm làm tôm khô hơn 30 năm. Tôm đất thiên nhiên, tự sinh, tự sống, vừa bắt lên còn tươi thì luộc liền, luộc trong lửa thật to để vỏ tôm phồng ra, không sát vỏ. Còn giữ được vị ngọt của con tôm tươi. Nắng sáng vừa lên là mang ra phơi, banh mỏng từng con, trở đều, đến khô cong, rồi mới đem “đập”. Như vậy con tôm khô đều, thơm nắng. Đập tôm phải dứt khoát nện mạnh từng cái để vỏ tôm bong ra, rồi ngồi bóc “còi” từng con ( còi là phần chân và râu tôm khi đập còn vướng lại trên con tôm). Nói thì nhanh nhưng banh phơi từng con, bóc còi từng con, lâu lắm, có như vậy thì con tôm mới ngon, thơm, và ngọt thịt.
Bạn cảm nhận được điều gì sau khi đọc ví dụ này?
Đó là kinh nghiệm thực tế của dân chuyên đánh bắt và làm tôm khô. Đoạn văn nói về cách làm sao để làm tôm khô mà giữ được vị ngọt của tôm, vừa thơm, vừa ngon vừa ngọt. Sau khi đọc đoạn văn trên bạn sẽ tin rằng đây chính là người làm tôm khô chuyên nghiệp, mua tôm của người này thì ăn sẽ ngon và ngọt thịt. Thế là bạn sẽ mua hàng thôi.
-
Giá trị về cảm xúc
Nếu mang giá trị cảm xúc đến KH – bạn cần lưu ý những loại cảm xúc sau: vui sướng, tự hào, tin tưởng, cảm động, đồng cảm, thích thú, sợ hãi, tức giận, buồn, chán ghét, hi vọng.
Hãy xem ví dụ 4 câu thần thánh này của tác giả Bảo Kiếm trong cuốn Content Chân Kinh – Điều đã lan truyền trên nhiều page bán bikini và mỹ phẩm:
✓ Đã tắm thì phải trăm người ngắm
✓ Đã bơi thì phải xinh ngất trời
✓ Đã mặc bikini thì phải thật sexy
Bạn sẽ làm được như trên nếu diện những mẫu bikini HOT dưới đây!
Tại sao KH nữ thấy 4 câu trên thu hút?
Vì nó mang lại nhiều cảm xúc và cả giá trị giải trí.
– Có thể bạn sẽ cảm thấy vui sướng – vì bạn tưởng tưởng ra cảnh khi mặc bikini bơi được nhiều người nhìn ngắm. Bạn tưởng tưởng ra được là nhờ tôi đã dùng từ tượng hình, cái đã nói ở phần đầu tiên của Thánh Content: “tắm”, “bơi”, “trăm người ngắm”, “xinh ngất trời”.
– Có thể bạn sẽ có cảm giác tự hào – vì người đàn ông sẽ tự hào vì sức mạnh hoặc mức độ thành công của mình, còn người phụ nữ thì tự hào vì sự xinh đẹp của họ
– Có thể bạn có cảm giác thích thú – vì tôi có chút phóng đại, nên đọc lên bạn có cảm giác hài hước. Sự phóng đại đó là “Trăm người ngắm”, “ngất trời”. Thật ra có một vài người để ý và khen đẹp là bạn vui rồi nhưng ở đây thì tới trăm người lận, hơi lố một chút, xinh thì mức độ cao đến “ngất trời” chứ không phải độ vừa. Những gì hơi lố thì bạn sẽ có cảm giác nó hài hước → thấy thú vị
– Có thể bạn đang có cảm giác hi vọng – vì chính bạn sẽ hi vọng làm được như trên nếu diện những mẫu bikini ở phía dưới bài. Muốn mình thật xinh đẹp quyến rũ luôn là hi vọng của người phụ nữ
– Có thể bạn sẽ có cảm giác đồng cảm – vì bạn có cùng một cảm giác giống như vậy khi đọc lên 3 câu đầu
Giá trị giải trí ở chỗ nào? 3 câu đầu đọc như đọc thơ vì nó có vần, rất dễ đọc, rất dễ nhớ, đọc xong thấy thích thú. Đó là giá trị giải trí.
Như vậy vừa giải trí, vừa cảm xúc mà lại có nhiều loại cảm xúc do đó bạn thấy hay!
Bạn chỉ cần đưa nhiều hơn 2 loại cảm xúc hoặc nhiều hơn 2 loại giá trị là content đã hay rồi!
Như vậy chúng ta đã biết làm cách nào để đưa giá trị vào content để cho nó hay hơn.
Chúng ta hãy cùng nghiên cứu thêm xem làm thế nào để content cuốn hút!