CONTENT BÁN HÀNG HAY – NÓ MANG GIÁ TRỊ CỐT LÕI GÌ ?
CONTENT BÁN HÀNG HAY – NÓ MANG GIÁ TRỊ CỐT LÕI GÌ ?
Ai đọc một content bán hàng đều có thể cảm nhận được sự hay của nó, nhưng rất ít người đánh giá được bài viết hay ở điểm nào? Có người lại suy nghĩ đơn giản rằng: Bạn thấy hay không? Thấy hay là được rồi, hỏi nhiều làm gì?
Nhưng khi theo dõi chia sẻ dưới đây, bạn sẽ có lời giải đáp cho mình. Hiểu biết một bài viết hay ở chỗ nào chính là bước đầu để bạn có thể tạo ra một content hay.
—-
Theo tác giả Bảo Kiếm viết trong cuốn Content Chân Kinh – một content trở thành hay khi nó mang lại giá trị cho người đọc, cụ thể hơn là chính khách hàng của họ. Giá trị càng cao, content càng hay.
Nhưng giá trị (Value) là gì? Theo định nghĩa của từ điển Oxford: “The regard that something is held to deserve; the importance, worth, or usefulness of something.”
Bạn hãy chú ý các keywords sau: xứng đáng (deserve, worth), quan trọng (importance), hữu ích (usefulness). Theo quan điểm đó, giá trị chính là những thứ hữu ích hoặc quan trọng đối với con người.
Giá trị content chính là những điều hữu ích hoặc quan trọng đối với người đọc. Giá trị của một content cũng chính là lí do để người ta đọc nó. Người ta không bao giờ đọc những thứ họ cho là không hữu ích và không quan trọng đối với họ.
—
Giá trị của một content bán hàng
Bao gồm:
+ Giá trị về sản phẩm:
+ Giá trị về giải trí
+ Giá trị về hiểu biết
+ Giá trị về cảm xúc
-
Giá trị về sản phẩm:
Giá trị một sản phẩm thường giúp cho khách hàng (KH) giải quyết vấn đề nào đó, hoặc thỏa mãn điều họ mong muốn. Thí dụ: quần áo có thể giúp KH đẹp hơn, trẻ trung hơn, phong cách hơn. Điện thoại có thể tăng sự sang trọng đẳng cấp hơn cho KH (như iphone 7 plus chẳng hạn) hoặc là công cụ bán hàng (dùng điện thoại để bán hàng trên Facebook) hoặc là công cụ selfie hoặc chơi game, xem phim… Nếu một content bán hàng có thể nêu bật được giá trị của sản phẩm so với content khác, thì đó là 1 content hay.
-
Giá trị về giải trí:
Đó là bao gồm sự lôi cuốn, hài hước, hồi hộp, thú vị …túm lại là thể hiện cách khác biệt. Vậy tại sao mang lại sự giải trí là mang lại giá trị? Có lẽ bạn sẽ cho rằng vì con người cần được giải trí thoải mái sau ngày làm việc mệt mỏi, lý do này cũng đúng. Giải trí giúp bạn quên đi sự lo toan, sự vất vả của cuộc sống. Giải trí giúp cuộc sống bớt nhàm chán. Giải trí giúp con người quên đi nỗi sợ hãi của cả loài người là họ sẽ chết vào một ngày nào đó. Như vậy giải trí là thứ rất có giá trị đối với con người. Con người ngay từ nhỏ đã thích sự giải trí, các bé luôn thích được nghe kể chuyện. Khi nghe câu chuyện người nghe tưởng tưởng và hóa thân vào nhân vật, mọi thứ của người đó ở hiện tại đều tạm thời được quên đi.
Một content mang lại sự giải trí có thể bằng những câu chuyện lôi cuốn như truyện của bác Tony Buổi Sáng, truyện kiếm hiệp của Kim Dung (hồi thời sinh viên tôi mê truyện Kim Dung, đọc 16h mỗi ngày trên máy tính trong 1 tháng, kết quả là độ cận tăng lên từ 2.5 lên 5 độ, và mắt không còn bị mỏi khi nhìn tất cả các loại màn hình nữa!). Bạn cũng dễ dàng thấy được các quảng cáo của Coca-cola và Pepsi ngày càng mang nhiều sự giải trí: như ca hát, nhảy nhót, vui đùa…
TƯ DUY CHIẾN LƯỢC TRƯỚC KHI LÀM CONTENT BÁN HÀNG
-
Giá trị về hiểu biết:
Con người đôi khi thích đọc bài viết vì để có thêm sự hiểu biết. Đó là dạng content mang lại kiến thức, sự hiểu biết cho người đọc. Bản thân loạt bài Thánh Content trong sách Content Chân Kinh chính là thuộc kiểu mang lại sự hiểu biết. Bạn đọc bài viết này của anh Bảo Kiếm chính là để có thêm hiểu biết cách để làm content bán hàng hay. Nếu bạn đọc một đoạn và cảm nhận được rằng nó không cung cấp thêm thứ hiểu biết gì mới cho bạn, bạn sẽ ngưng đọc nó. Bạn thà rằng đi ngủ, hoặc xem phim hoặc xem hài còn có giá trị hơn.
Ở bài “THẤU HIỂU GIẢI THUẬT PHÂN PHỐI CỦA FACEBOOK” của anh Bảo Kiếm được nhiều bạn thích và khen hay vì giá trị mà nó mang lại cao nhất nằm ở câu trả lời số 5: “Facebook bảo vệ doanh nghiệp nhỏ bằng cách không cho bất kỳ ai tiếp cận hết đối tượng tiềm năng”, mục đích của nó nhằm bảo vệ sự thống trị quyền lực của Facebook đối với khách hàng quảng cáo. Mặc dù tôi cũng nói đây là sự suy đoán và quan điểm cá nhân nhưng đối với bạn, nó lại mang về sự hiểu biết đặc biệt vì vậy nhiều bạn đã đánh giá cao nó.
-
Giá trị về cảm xúc:
Giá trị cảm xúc chính là thứ được con người coi trọng nhất, trong số các giá trị ở trên. Nếu thiếu cảm xúc thì con người ta sống cũng như không tồn tại. Do đó con người luôn đánh giá cao những thứ mang lại cảm xúc cho họ: vui sướng, tự hào, tin tưởng, cảm động, đồng cảm, thích thú, sợ hãi, tức giận, buồn, chán ghét, hi vọng. Mặc dù bạn thích vui hơn buồn, nhưng nếu xem một content mang lại cảm giác buồn thì bạn vẫn đánh giá cao hơn so với một content không mang lại cảm giác gì. Nếu một content mang lại cho người đọc mức đô càng cao của một loại cảm xúc hoặc mang lại số lượng càng nhiều loại cảm xúc thì content đó càng hay. Nếu một content mang lại tất cả các cảm xúc tôi kể ở trên như vui sướng, tự hào, tin tương,cảm động, thích thú, sợ hãi, tức giận, buồn, chán ghét, hi vọng thì content đó sẽ thuộc loại Siêu Hay chứ không phải loại thường.
—
BẠN CẦN LƯU Ý:
Giá trị của content bán hàng ở đây phải hiểu là giá trị được cảm nhận ở nơi người đọc chứ không phải ở nơi tác giả – cụ thể hơn là ở cảm nhận của KH dẫn đến hành động mua hàng. Vì nhiều khi ta có tâm huyết tạo ra giá trị, nhưng do cách diễn đạt, cách thể hiện, người đọc không cảm nhận được vì vậy bạn sẽ có một content dở. Chuyện này xảy ra như cơm bữa. Rất nhiều bộ phim – ngay cả phim của Hollywood – thuộc dạng dở vì không tạo được cảm xúc tại nơi người xem, dù đạo diễn, diễn viên, người viết kịch bản đã…cố gắng hết sức.
Để đánh giá định tính “sự hay” của một content bạn chỉ cần kiểm tra xem nó có giá trị gì trong 4 loại giá trị đã nêu ở trên hay không. Nếu có cả 4 loại trên thì quá tốt, nhưng nếu chỉ có một loại thì cũng tạm ổn rồi.
Bạn cần lưu ý thêm vấn đề phân bố giá trị. Không thể chỉ có tiêu đề, mở bài mang lại giá trị, còn lại thì không. Cũng không thể chỉ có phần cuối mới có giá trị. Giá trị cần được phân bố xuyên suốt độ dài content. Tuy nhiên để người xem cảm thấy hay thì thường người ta phân bổ nhiều hơn cho phần cuối: tăng dần từ đầu đến cuối chứ không nên giảm dần.
Bạn đã biết được yếu tố cốt lõi của một content hay đó là giá trị, nhưng làm sao để đưa giá trị vào content để nó thành content bán hàng hay?