ĐO MỨC ĐỘ HAY (MDH) CỦA CONTENT BÁN HÀNG NHƯ THẾ NÀO?
ĐO MỨC ĐỘ HAY (MDH) CỦA BÀI VIẾT NHƯ THẾ NÀO?
-
MỨC ĐỘ HAY?
Rất nhiều bạn đã sai lầm rằng khi tự mình đọc bài viết mà thấy thích thì cho rằng đó là bài viết hay và đăng lên Website, Fanpage, chạy quảng cáo. Khi thấy không hiệu quả thì nghi ngờ rằng: chắc do target sai, hay thao tác set ads có lỗi.
Phải lưu ý rằng bài bạn viết không phải dành cho bạn đọc, mà dành cho khách hàng đọc, là đối tượng bạn nhắm đến, do đó để đánh giá khách quan mức độ hay của bài viết bạn phải để người đọc đánh giá.
Khi post một content bán hàng lên Facebook thì bạn có thể đánh giá mức độ hay bằng cách tính tỉ lệ sau:
[HÌNH CÔNG THỨC]
Số comment được tính là số người đã comment vào bài viết đó, không tính comment reply của bạn, và mỗi người chỉ được tính một lần comment. Bạn nên xem số comment Facebook báo trên bản desktop, không nên xem trên điện thoại vì trên điện thoại Facebook tính cả luôn số comment reply.
- MDH = 10% : đó là một bài viết hay ở mức độ trung bình. Nếu bài cho sản phầm bình thường để chạy Facebook ads mà đạt tỉ lệ này là OK rồi. Còn một số ngành hàng đối tượng chuyên biệt hơn, khó tìm hơn, hoặc sản phẩm giá quá cao thì nếu có MDH từ 7- 9% thì cũng OK rồi
- MDH >= 15%, bạn có bài viết hay ở mức trung bình khá -> Hay Hay
MDH >= 20%, mức độ khá → KHÁ HAY
MDH >= 25%, mức độ giỏi → RẤT HAY
MDH >= 30%, mức độ suất xắc → HAY TUYỆT VỜI - MDH>=50% thì hoặc là seeding, hoặc là QUÁ suất xắc. Cái này thì bạn chỉ cần đọc nội dung bài viết và nội dung comment thì bạn sẽ xác định được ngay.
Lưu ý: công thức MDH trên sẽ không đúng nếu content ở dạng hỏi đáp/khảo sát vì người đọc sẽ comment để trả lời câu hỏi, cũng không đúng với bài viết gây phẫn nộ vì người đọc sẽ comment để chửi rủa thôi. MDH sẽ cao nhưng bài viết không hay. Một số báo online hay dùng chiêu này, viết bài gây phẫn nộ để dân chúng share lên Facebook rồi comment chửi rủa, cuối cùng làm tăng lượng view cho bài viết và cho tờ báo. Bạn cần xem sơ qua comment để loại bỏ các trường hợp ngoại lệ này khi đánh giá bài viết.
—
Sẽ có nhiều bạn đặt câu hỏi: “Tại sao không đánh giá bài viết bằng tổng số comment + share + like ?”
Một bài viết tiếp cận nhiều người, sẽ kéo theo nhiều like, cũng có thể làm được điều này khi đẩy tiền nhiều để chạy ads, hoặc bài viết của tác giả có uy tín, có mối quan hệ, hoặc bởi một thương hiệu được ưa thích cũng có nhiều like hơn. Tuy nhiên chỉ nội dung hay mới khiến người đọc hành động tốn nhiều công sức hơn như comment và share. Tỉ lệ (comment + share / like) sẽ triệt tiêu được số lượng tiếp cận nhiều ít, độ uy tín người viết, triệt tiêu luôn phần nhiều đối tượng không phù hợp với chủ đề bài viết (vì họ không like, không comment luôn nên không ảnh hưởng nhiều đến chỉ số). Vì vậy nó phản ánh sát sao cái chất của bài viết.
—
Bây giờ bạn đã có trong tay công cụ đánh giá content bán hàng hay, hãy quay lại đánh giá một số bài viết của người khác, cũng như của chính bạn. Con số không biết nói dối. Nếu người nào có nhiều bài viết mà MDH>=10% thì đó là người viết hay.
Hãy dùng công thức trên để đánh giá lại khả năng viết của mình. Hành trình để trở thành người giỏi trong bất cứ lĩnh vực nào luôn bắt đầu bằng việc nhận ra sự thật rằng mình chưa giỏi!
ĐẶT TIÊU ĐỀ HIỆU QUẢ VỚI CÔNG THỨC ĐƠN GIẢN
-
THẾ NÀO LÀ Ý TƯỞNG HAY?
Những chất liệu nào tạo nên ý tưởng hay cho content bán hàng? Theo quan điểm cá nhân của tác giả Bảo Kiếm được viết rõ ở cuốn Content Chân Kinh. Ý tưởng hay được tạo nên từ những yếu tố sau:
- Khác biệt
- Giá trị
- Cảm xúc
- Thống nhất
- Cuốn hút
- Trải nghiệm
- Lý trí
-
CONTENT HAY LÀ KHÁC BIỆT
Vì làm quảng cáo là sáng tạo, mà sáng tạo thì phải khác biệt. Khác biệt để giúp người đọc dễ dàng nhận ra bài viết của bạn trong một cộng đồng quá nhiều thông tin hiện nay. Khác biệt để giúp người đọc dễ dàng nhận ra, bị ấn tượng và nhớ đến bài viết của bạn.
Một bài khác biệt thì chưa chắc đã hay, nhưng một bài viết hay thì chắc chắn phải khác biệt.
________________________________________________
Tóm lại: Công thức để đánh giá mức độ hay của bài viết – MDH. Hãy dùng nó để đánh giá được mức độ hay của bài viết bản thân mình và của người khác. Đặc biệt, tác giả chỉ ra ở một content hay luôn có sự khác biệt, vì vậy bước đầu tiên bạn cần tạo được sự khác biệt cho nó. Khác biệt với content bán hàng của đối thủ và cũng phải khác biệt với content bán hàng của chính bạn ở thời điểm trước.
Nếu bạn là người chuyên tạo nội dung, bạn có thể sẽ gặp phải vấn đề: bí đề tài, tạo ra một nội dung thì dễ, tạo ra một chục nội dung thì bắt đầu khó và bị bí chủ đề. Tạo được sự khác biệt cho nội dung là cứu cánh cho dân content.