GIỮ NHỊP CONTENT CUỐN HÚT TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI bằng cách nào?
GIỮ NHỊP CONTENT CUỐN HÚT TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI bằng cách nào?
Chúng ta đã biết 3 cách để làm content cuốn hút là: đánh vào trí tò mò của độc giả, hứa hẹn mang lại lợi ích, và làm tăng cảm xúc và yếu tố trải nghiệm.
Xem thêm phần 1: CONTENT BÁN HÀNG CẦN CUỐN HÚT THẾ NÀO?
Phần này chúng ta sẽ tìm hiểu cụ thể hơn cách áp dụng trong từng ví dụ:
-
Hãy đánh vào trí tò mò người đọc
Người đọc hoàn toàn không tò mò những gì họ đã biết. Rất ít người tò mò những gì hoàn toàn không biết. Phần lớn chúng ta tò mò những gì chúng ta chỉ biết 1 phần. Nghĩa là 1 phần biết, 1 phần chưa biết mới chính là nguyên nhân gây tò mò (Tác giả của cuốn sách “Khiêu Vũ với ngòi bút” đã so sánh nó giống như chiếc váy của phụ nữ).
Ví dụ:
“Vì sao con gái nên mặc váy?” Thông tin đã biết là “con gái nên mặc váy”, thông tin chưa biết là “nguyên nhân vì sao”. Bạn sẽ tò mò vì cái thông tin chưa biết này.
—
Các báo hay viết:
“Chàng trai chuẩn bị màn tỏ tình công phu và cái kết đầy tủi hờn” → thông tin đã biết là có câu chuyện một chàng trai tỏ tình với cô gái, có một kết cục không tốt đẹp, thông tin chưa biết là cụ thể tủi hờn như thế nào. Bạn thật sự muốn tò mò kết cuộc.
“Pháp sư Indonesia nhảy xuống hồ cá sấu và cái kết” → bạn tò mò muốn biết pháp sư này có bị ăn thịt hay không!
“Ngoại tình với gái xinh có chồng và cái kết siêu hài” → bạn tò mò muốn biết ngoại tình thì có kết quả như thế nào.
Ở đây từ “siêu hài”, “tủi hờn” hé lộ một ít thông tin nhưng vẫn giữ bí mật, do đó nó làm tăng tính tò mò.
—
Viết bài quảng cáo bạn có thể viết tiêu đề như sau:
✓ “Cứ 10 người dùng sản phẩm này thì 9 người trở thành khách hàng trung thành”
✓ “Tôi vừa bị shop Tên_Shop_Của_Bạn lừa mất 500K”
✓ “Nhìn là mê – ăn là ghiền”
→ Khách sẽ tò mò đọc bài của bạn.
Đây là cách tạo sự tò mò để làm tăng tính cuốn hút trong content bán hàng. Tính cuốn hút nên được tạo ra ngay từ tiêu đề, đoạn văn đầu tiên, và phần liên kết giữa các đoạn.
Thông thường những tiểu thuyết nhiều chương (hồi) bạn sẽ thấy gần cuối chương sẽ có sự kiện đến mức kịch tính mà phải qua chương kế tiếp bạn mới biết kết cuộc ra sao. Đây là tạo tính cuốn hút để người xem phải xem tiếp chương kế. Giải quyết vấn đề đó thì đến giữa chương, rồi gần cuối chương lại xuất hiện vấn đề kế tiếp mà qua chương nữa mới giải quyết được, cứ như vậy… Làm cho người đọc xem hết chương này đến chương khác, đến hết truyện luôn.
Trong bài viết này tôi chỉ dùng ví dụ ở tiêu đề cho ngắn gọn dễ hiểu.
MỘT CONTENT HAY CÓ CẤU TRÚC THẾ NÀO?
-
Hãy hứa hẹn sản phẩm mang lại nhiều lợi ích
Rất nhiều các bài quảng cáo/ content bán hàng hiện nay đang hứa hẹn lợi ích ở ngay phần mở đầu như tiêu đề/ mở bài.
Ví dụ:
✓ “Phụ nữ nên làm gì để vừa xinh đẹp vừa kiếm được nhiều tiền?” → Lợi ích ở đây là xinh đẹp, và kiếm được nhiều tiền.
✓ “Hết mụn sau 3 ngày, hết thâm sau 2 tuần, bảo hành vĩnh viễn” → Lợi ích là hết mụn hết thâm chỉ trong thời gian ngắn.
✓ “KEM HÀN QUỐC MỚI XUẤT HIỆN TẠI SÀI GÒN: VỪA NGON, VỪA BẢO VỆ SỨC KHỎE” → Lợi ích là kem ngon và bảo vệ sức khỏe.
—
Sự hấp dẫn của content bán hàng là hứa hẹn về lợi ích sản phẩm, nó chỉ không cuốn hút trong trường hợp đã bị nhàm chán, nghĩa là người đọc đã nghe ở đâu đó và khi bạn nói giống như vậy thì họ nghĩ bạn cũng như chỗ khác mà thôi. Do đó trong content bạn dù hứa hẹn nhưng mỗi content cần phải khác biệt: từ ngữ, trong cách diễn đạt, hoặc từ ý tưởng.
-
Hãy đánh vào cảm xúc và trải nghiệm:
Làm sao để tăng cảm xúc ?
Ví dụ khi làm quảng cáo cho shop điện thoại bên Nhật, anh Bảo Kiếm đã sử dụng 1 loại cảm xúc, đó là: lòng yêu nước, nhớ về quê hương và sự yêu thích thương hiệu. Hình ảnh tôi thể hiện là ‘yêu Việt Nam, và yêu Iphone’ (trái tim bên cạnh), còn nội dung thì ngắn gọn khơi gợi lên cảm xúc có sẵn trong lòng người đọc:
“Dành cho những người:
Yêu Việt Nam
Thích xài iphone
Mua hàng uy tín, đảm bảo”
Kết quả nhận được sự tương tác rất tốt. Người ta hành động khi có cảm xúc (nguyên nhân tại sao tôi sẽ giải thích ở các bài sau), do đó nếu bạn khơi gợi được hay tạo được cảm xúc trong lòng người đọc, họ sẽ hành động mà ít đi toan tính (ví dụ dù giá bạn bán có cao hơn chỗ khác họ vẫn cứ mua khi có cảm xúc). Hành động thấy rõ nhất đó là tương tác mạnh: like, comment, share sẽ nhiều lên.
Khi làm quảng cáo thuốc bổ sung cho bà mẹ, dùng cảm xúc tình mẫu tử:
“Nhìn ngắm con yêu chào đời là giây phút thiêng liêng nhất của mẹ.
Cho con đầy đủ dinh dưỡng để khỏe mạnh & thông minh là việc làm đúng đắn nhất mà các mẹ nên làm”
Câu đầu nhắc lại trải nghiệm của người mẹ, khơi gợi lên cảm xúc yêu thương. Để sau đó thúc đẩy hành động, hành động ở đây là tìm cách cho con có đầy đủ dinh dưỡng và khỏe mạnh. Đo đó các bà mẹ sẽ đọc tiếp nội dung ở đây, làm tăng tính cuốn hút.
Cảm xúc nếu đủ lớn thì không chỉ làm tăng tính cuốn hút cho content bán hàng mà còn thúc đẩy hành động như mua hàng, để lại số điện thoại, chia sẻ hay làm điều gì khác.