MỘT CONTENT HAY CÓ CẤU TRÚC THẾ NÀO?
MỘT CONTENT HAY CÓ CẤU TRÚC THẾ NÀO?
Bạn muốn viết được một bài bán hàng hay (content bán hàng hay) – đầu tiên chúng ta hãy khám phá cấu trúc của một content hay
Theo quan điểm cá nhân của tác giả Bảo Kiếm viết trong sách Content Chân Kinh – để có một content bán hàng hay cần gồm 3 phần:
– Ngôn từ hay
– Phép tu từ hay ( gồm cả phép tu từ vựng, ngữ nghĩa, câu). Có 2 phép làm tăng cảm xúc của người đọc đó là: phép sóng đôi và phép tương phản.
– Ý tưởng hay
___________________________________________
-
Ngôn từ hay:
Ngôn từ là từ ngữ diễn đạt thành lời, thành văn bản. Ngôn từ chính là vỏ bọc của nội dung. Ngôn từ hay sẽ giúp nội dung hay hơn. Một vỏ bọc đẹp sẽ mang lại cho ngươi đọc ấn tượng hơn về giá trị.
Bạn có thể học thêm các HOT keyword để có thể sử dụng ngôn từ hay.
Ví dụ:
– Bóc phốt
– Đánh ghen
– Nghe lén
– Bói toán a ơi
– Mất trộm, mất cắp
– Dì ghẻ, con chồng
– Người chồng bất lực
– Ông hàng xóm
– Thả ga
(List từ được chia sẻ bởi FB: Phạm Hùng Thắng, được chia sẻ đầy đủ ở cuối sách Content Chân Kinh – Bảo Kiếm)
Hãy dùng từ tượng hình. Khi bạn viết content hay, bạn cần ưu tiên dùng từ tượng hình. Từ tượng hình là từ gợi lên hình ảnh trong tâm trí người đọc, từ tượng hình làm người đọc hình dung ra cảnh tượng chân thực trước mắt, do đó nó sẽ tác động mạnh mẽ trực tiếp lên cảm xúc của người đọc.
Dùng từ ngữ bình thường |
Dùng từ tượng hình |
Cô ấy buồn | Cô ấy rơi nước mắt |
Anh ấy có nhiều tiền | Anh ấy đếm tiền mỏi cả tay |
Hồi hộp | Tim đập thình thịch |
⇨ Hãy tập thói quen thay thế và dùng từ tượng hình nhiều hơn trong bài viết.
Bạn cũng có thể dùng phép tu từ: dùng điệp âm, điệp vần, điệp thanh. Khi có vần thì thường gây được ấn tượng hơn, người ta dễ nhớ hơn. Đặc biệt lưu ý, thường thì người ta dùng vần ở tiêu đề, lời kêu gọi hoặc slogan. Nếu dùng nguyên bài thì nó thành thơ mất.
Ví dụ tiêu đề vần:
– Trang sức cực xinh, tôn vinh nét quý phái.
– Xinh xinh cute cute trông thật đáng yêu.
TẠO CONTENT KHÁC BIỆT BẰNG CÁCH NÀO?
-
Phép tu từ:
Content bán hàng hay còn thường được làm nổi bật ý nhờ phép ‘‘sóng đôi’’ và “tương phản’’.
2.1 Sóng đôi:
Sóng đôi là ta dùng một cặp câu, cặp mệnh đề để nhằm ám chỉ hay mang đến cùng một ý nghĩa, nhờ sự lặp lại cùng ý nghĩa nên nó sẽ làm tăng gấp đôi cảm xúc của người đọc.
Ví dụ: Trích đoạn bài “Hịch tướng sĩ” có đoạn sau:
Câu 1: “Chẳng những thái ấp của ta không còn, mà bổng lộc của các ngươi cũng mất’’
Câu 2: “Chẳng những gia quyến của ta bị tan, mà vợ con các ngươi cũng khốn”
Ở câu 1: là 2 mệnh đề sóng đôi cùng nói về ý ‘sự mất mát quyền lợi của lính cũng như tướng’.
Ở câu 2 là sóng đôi của ”gia quyến của ta bị tan” và “vợ con các ngươi cũng khốn” đều nói về mất mát tan rã của gia đình, người thân.
Cả câu 1 và câu 2 cùng sóng đôi và đều cùng nói về một ý nghĩa là sự mất mát bản thân và người thân.
—
Mặc dù nói là sóng đôi, bạn vẫn có thể dùng sóng 3 sóng 4 … Như trên đầu bài mình giải thích Thánh Content bằng nhiều mệnh đề liên tiếp:
– Đọc quảng cáo từ đầu đến cuối bài cho dù nó dài thế nào
– Dừng xem tivi để đọc
– Dừng tán gẫu để đọc
– Dừng làm việc để đọc
Tất cả đều nhằm một ý nghĩa, ám chỉ mức độ hấp dẫn của một CONTENT BÁN HÀNG HAY.
2.2 Phép tương phản:
Nó khác với phép sóng đôi ở trên, phép tương phản là nghệ thuật dùng 2 hình ảnh, dùng 2 chi tiết đối lập để mô tả đậm nét hơn một vấn đề nào đó, do đó làm tăng cảm xúc của người đọc.
Ví dụ: Đoạn văn tôi viết 3 năm trước:
“Ưu điểm của những người trẻ
– Giàu năng lượng, đầy nhiệt huyết
– Tính sáng tạo cao, tư tưởng phóng khoáng
– Dũng cảm, gan dạ, xông pha
Nhược điểm:
– Thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm dẫn đến thiếu một đường lối chiến lược đúng đắn
– Thiếu khả năng kiềm chế cảm xúc tiêu cực nên dễ bốc đồng
– Thiếu tài chính và thiếu lực lượng ủng hộ
Trong khi đó những người già dặn hơn có nhiều ưu điểm:
– Giàu kinh nghiệm
– Kiềm chế cảm xúc tiêu cực tốt hơn
– Sức ảnh hưởng lớn, đến từ mối quan hệ sau một thời gian dài làm việc
– Sức mạnh tài chính do quá trình dành dụm lâu năm
Nhưng họ có những nhược điểm:
– Khó có thể sáng tạo, khó có thể học cái mới
– Năng lượng và tinh thần làm việc đã giảm sút, không giàu nhiệt huyết như các bạn trẻ
– Hay sợ hãi: họ sợ thất bại, sợ mất những thứ đang có, sợ mất thể diện, sợ người trẻ vượt qua họ
Nếu bạn là người trẻ muốn vượt qua những người già dặn hơn, nếu bạn muốn đánh bại những thứ già cỗi lỗi thời. Hãy làm việc cho tôi!’’
Tôi đã dùng phép tương phản trong đoạn văn trên: ưu điểm và nhược điểm của người trẻ, của người giàu kinh nghiệm; ưu điểm của người trẻ với nhược điểm của người giàu kinh nghiệm. Từ đó làm nổi bật và kích thích tinh thần của người trẻ.
-
Ý tưởng hay:
Khi lên ý tưởng bài viết content bán hàng, bạn cần tự trả lời: Viết cái gì? Viết thế nào? Nên đưa thông tin gì? Trình bày ý nào trước, ý nào sau?
Nếu ngôn từ là lớp vỏ bọc của content hay, phép tu từ là quần áo, thì ý tưởng là xương sống của nội dung. Bạn không thể trở thành hình dạng của con người khi bộ xương của bạn là bộ xương của con cá. Ý tưởng sẽ quyết định cách dùng ngôn từ, cũng như phép tu từ. Ý tưởng thay đổi thì ngôn từ thay đổi.
Ý tưởng chiếm hơn 70% sự thành công của bài viết bán hàng. Và nó là phần quan trọng nhất trong 3 yếu tố.
__________________________________
Tóm lại: Bạn cần ghi nhớ nhiều ngôn từ hay, sắc bén, cách xử lý ngôn từ để làm tăng cảm xúc cho người đọc. Chúng ta có thể dùng phép tu từ – như sóng đôi, tương phản – giúp cho bài viết chạm đến trái tim người đọc.
Nhưng một bài viết có thể không cần dùng đến các thủ thuật trên mà vẫn hay, nếu như bản thân của nó đã có một Ý Tưởng Hay. Ý Tưởng Hay chiếm đến 70% sự thành công của bài viết. Trước khi khám phá các thành phần của một Ý Tưởng Hay, chúng ta hãy tìm cách đánh giá MỨC ĐỘ HAY của một bài viết.