TƯ DUY CHIẾN LƯỢC TRƯỚC KHI LÀM CONTENT BÁN HÀNG
TƯ DUY CHIẾN LƯỢC TRƯỚC KHI LÀM CONTENT BÁN HÀNG
-
Cái gì đang có trong tay ?
Sản phẩm/ Dịch vụ của bạn cung cấp có gì khác biệt so với đối thủ, có gì lợi thế hơn so với đối thủ không?
Nếu câu trả lời là có, thì viết content bán hàng sẽ trở nên dễ dàng, chỉ cần mô tả sản phẩm của bạn thôi, là đã khiến khách “chú ý’’ và “thòm thèm’’.
Nếu câu trả lời là không thì vấn đề trở nên phức tạp và khó hơn nhiều. Nếu sản phẩm không khác biệt thì hãy làm cho content của bạn khác biệt. Hãy học hỏi Coca-cola, sản phẩm này không có gì mới qua bao nhiêu năm tháng, nhưng cách quảng cáo của nó thì luôn luôn mới và thú vị!
-
Thị trường đã và đang thế nào? Đối thủ đã và đang làm gì?
Thị trường đang cạnh tranh khốc liệt hay còn bỏ ngỏ với sản phẩm của bạn?
Nếu còn bỏ ngỏ, bạn làm content cũng dễ dàng.
Nếu đang cạnh tranh khốc liệt, bạn cần xem các đối thủ đang làm gì, đang giảm giá thật mạnh, nếu bạn quy mô nhỏ mà giảm giá hơn họ thì ngày trốn nợ không còn xa.
-
Khách hàng đang muốn gì ở sản phẩm?
Cái dễ thấy và thông dụng nhất là khách hàng muốn giá rẻ. Nhưng họ cũng muốn có ai đó hiểu họ, hiểu vấn đề của họ đang gặp phải. Nếu bạn hiểu họ và nói ra trong content thì họ đã rất cảm kích. Cảm xúc dành cho thương hiệu của bạn sẽ tăng lên bội phần. Nếu bạn còn giúp họ giải quyết vấn đề của họ nữa thì họ sẽ yêu thương hiệu của bạn thôi.
Ví dụ: trong ngành spa, các đối thủ có thể giảm giá để cạnh tranh, họ có thể làm chất lượng sản phẩm, dịch vụ giảm xuống để mức giá có thể. Họ cũng có thể khuyến mãi nhưng đến khi khách đến thì họ lại cố chèo kéo để khách phải mua thêm sản phẩm, dịch vụ khác. Điều này làm một số khách hàng khó chịu và nghi ngờ tính chân thực khi thấy chỗ spa nào đó giảm giá.
Nếu bạn hiểu nỗi lo sợ này của khách hàng và nói lên trong content sẽ giúp khách hàng tin tưởng bạn hơn nhiều
CÓ THÁNH CONTENT BÁN HÀNG – NGÀN ĐƠN ẬP ĐẾN!
-
Là người làm content bán hàng – bạn có gì?
Kỹ năng múa bút của bạn, thế mạnh về đầu óc sáng của bạn là rất quan trọng khi làm content bán hàng. Content là một sản phẩm, làm content là để chiến đấu với những content khác. Bạn sẽ thắng nếu khai thác được điểm mạnh của mình, bạn sẽ thua khi dùng điểm yếu của mình đấu với điểm mạnh của đối thủ.
Nếu bạn là copywriter giỏi kể chuyện thì hãy kể chuyển, giỏi phân tích thì hãy phân tích, giỏi mô tả thì hãy mô tả, giỏi thấu hiểu insight thì hãy khai thác insight, nếu không diễn tả, không giỏi văn thì chỉ cần liệt kê thôi, cứ viết giống như bạn nói thôi cũng đủ, đừng bắt chước người khác dùng từ màu mè.
_______________________________________________
TÓM LẠI:
Chỉ cần có 4 tư duy trên trước khi làm content, bạn sẽ thoát khỏi bao nhiêu con đường thất bại ở trước mặt và tiến gần hơn đến con đường chiến thắng. Chiến lược không có gì cao siêu, nó chỉ là cách, là phương thức, là sự lựa chọn dựa trên tương quan giữa những gì bạn có ( năng lực của bạn), những gì bạn muốn ( mục tiêu), những gì đối thủ của bạn đang làm; những gì khách hàng mong muốn ( nhu cầu thị trường), xu hướng hiện tại.