TƯ DUY SAU CONTENT BÁN HÀNG
TƯ DUY SAU CONTENT BÁN HÀNG
Chúng ta nên làm gì sau khi đã làm ra được content bán hàng, post lên fanpage hoặc website?
—
Ai cũng thường nghĩ rằng: content của mình hay lắm, thật tuyệt…vì content là sản phẩm chúng ta làm ra, lúc nào chúng ta cũng yêu thương và tự hào về nó. Sau mấy ngày không thấy ai tương tác thì nghĩ rằng: chắc Facebook hay Fanpage hay Ads có vấn đề, chắc người dùng có vấn đề, chắc đang tháng cô hồn nên xui…
Thỉnh thoảng chúng ta cũng hay đánh giá chủ quan content của người khác: đôi lúc đúng nhưng đôi lúc sai. Content bán hàng, viral hoặc hữu ích thì thường nhắm đến mục tiêu số đông, nên cách kiểm chứng chính xác chính là dùng số đông (trừ thư tình thì ‘khách hàng mục tiêu’ sẽ là một người). Content cũng nhắm đến KH mục tiêu chứ không phải đại trà, do đó bạn cũng lưu ý đối tượng quan tâm đến chủ đề mà content đang nói đến, nghĩa là cần chọn đối tượng để kiểm chứng.
Bạn có thể đưa cho một số người có quan tâm xem và đánh giá, hoặc có thể nhờ một số người có chuyên môn để đánh giá sau khi làm xong content. Nhưng chắc chắn cách này có tính chủ quan của một số ít người, ngay cả người có chuyên môn. Do đó bạn cần đưa content ra nhóm đông người hơn, bạn có thể post lên Facebook cá nhân, hoặc post lên Fanpage / Group cộng đồng liên quan nhưng hạn chế đối tượng ( Bạn có thể hạn chế về độ tuổi, vị trí địa lý, sở thích…chỉ những người đó mới nhìn thấy)
Để kiểm chứng content thì tác giả Bảo Kiếm của cuốn Content Chân Kinh đã giải thích về công thức MDH:
THÊM HÌNH
ĐO MỨC ĐỘ HAY (MDH) CỦA CONTENT BÁN HÀNG NHƯ THẾ NÀO?
Nếu MDH từ 10% trở lên thì bạn có thể tự tin rằng content hay rồi. Vì content phải hay thì mới khiến cho người ta hành động là comment vì nó tốn nhiều công sức hơn là bấm nút like. Tuy nhiên phải tiếp cận đủ nhiều người quan tâm đến chủ đề thì công thức này mới đúng. Nếu chưa đủ nhiều người thì không áp dụng được.
—
Vậy sau khi có kết quả, ví dụ content hay thì làm gì? Không hay thì bạn sẽ làm gì?
Để bạn ngày càng tiến bộ, ngày càng giỏi hơn, có ai đó đã nói “mỗi ngày phải học thêm được một điều mới”.
Học điều mới nhưng là điều đúng rất quan trọng, học được một điều đúng có giá trị hơn học 10 điều sai hoặc những điều lúc đúng lúc sai. Những điều lúc đúng lúc sai ở trên đời này thì vô vàn, ví dụ: “content thì nên ngắn”, “content thì nên dài”, “muốn viết content hay thì phải có khả năng bẩm sinh”, “muốn viết content hay thì chỉ cần bỏ thời gian ra rèn luyện”….
Quay trở lại với content, sau khi chúng ta kiểm chứng và có kết quả: content chất hoặc content thất bại thì bạn nên đặt vấn đề là nó vào điều gì? Nó chất nhờ đâu? Nó hay nhờ yếu tố nào? Tại sao content thất bại? Khi thất bại thì rất dễ chỉ ra, vì chỉ cần một yếu tố là đủ để thất bại, nhưng khi content thành công, nó phải là tổng hợp của nhiều yếu tố. Do đó bạn nên đặt giả định nó thành công vì điều gì, rồi ghi vào sổ tay, sau này bạn sẽ kiểm chứng yếu tố đó với content khác, với trường hợp khác. Nó sẽ giúp bạn rút ra, đâu mới là điều đúng.
_______________________________________________
Tóm lại: dù bạn làm ra content chất hay content thất bại, thì vẫn luôn đặt câu hỏi và tự trả lời với giả định của bạn. Sau đó bạn sẽ kiểm chứng những điều đó với content kế tiếp của bạn, hoặc với của người khác. Làm như vậy bạn sẽ tiến bộ vì học được những điều đúng.